Mục Lục
Mặc dù trải qua những khó khăn trong tuổi thơ, những nữ doanh nhân gốc Việt này đã xây dựng các doanh nghiệp với giá trị từ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu USD tại nơi họ đã chọn làm người ở.
“Jenny Tạ – Hành trình từ “Nàng Lọ Lem” tới phố Wall
Jenny Tạ bước chân ra khỏi Việt Nam để đến Mỹ khi chỉ mới 6 tuổi, cùng với anh trai và người mẹ đơn thân đang phải đối mặt với khó khăn. Do tình hình gia đình, khi lên đại học, Jenny đã chọn một ngành học đơn giản mà có thể kiếm tiền ngay lập tức. Và vào thời điểm đó, lĩnh vực Công nghệ thông tin đang trở thành “cơn sốt” với nhiều cơ hội việc làm, đó là lý do tại sao cô quyết định theo đuổi con đường này.”
Sau khi hoàn thành chương trình học Công nghệ thông tin trong khoảng 3,5 năm, Jenny Tạ nhận được cơ hội làm việc tại công ty chứng khoán danh tiếng Shearson Lehman trên phố Wall. Trải qua thời gian làm việc tại đó và chứng kiến số tiền giao dịch khổng lồ mỗi ngày, Jenny đã nuôi dưỡng ước mơ về việc mở một công ty chứng khoán riêng.
Đạt 25 tuổi, Jenny đã sáng lập công ty tài chính Vantage Investments với 50 nhân viên, tất cả đều là nam giới. Tuy nhiên, sau vài tháng hoạt động, doanh nghiệp của cô gặp khó khăn và ghi nhận lỗ lớn, khiến cô phải vay 100.000 USD từ mẹ để cứu công ty. Kinh doanh của Jenny chỉ bắt đầu thay đổi chiều sau 2 tháng, và đến năm 1999, cô đã trả hết cả gốc lẫn lãi cho mẹ.
Năm 2001, Jenny Tạ quyết định bán Vantage Investments và thu về khoản lợi nhuận hàng triệu USD. Ba năm sau, cô tiếp tục quản lý công ty chứng khoán Titan, chuyên về tư vấn đầu tư và giao dịch sáp nhập. Cuối cùng, cô đã bán công ty này với một giá mà Jenny đã mô tả là “không thể từ chối”. Tổng tài sản tại hai công ty của Jenny Tạ tại thời điểm đó đã đạt mức 250 triệu USD.
Lê Hồ – Nữ doanh nhân quyền lực của “đế chế rác” tại Australia
Trong bối cảnh mua lại Capital City khi công ty đang gặp khó khăn và đối diện nguy cơ phá sản, Lê Hồ đã thực hiện một chiến công ấn tượng bằng việc đẩy doanh nghiệp lên sóng thịnh vượng, dẫn đầu thị trường với doanh thu lên tới 10 triệu đôla Úc.
Thành tích nổi bật này đã giúp Lê Hồ lọt vào danh sách 29 nữ doanh nhân thành đạt của nước Úc trong cuốn sách #IfSheCanICan. Ngòi cảm hứng này còn thúc đẩy Sydney Morning Herald, tờ báo uy tín hàng đầu tại Úc, đặt cho cô biệt danh “Nữ hoàng rác thải”.
Tinh thần khởi nghiệp và đam mê kinh doanh của Lê Hồ đã nảy nở từ thời cô còn rất trẻ. Ngay từ tuổi 20, cô đã bắt đầu hành trình kinh doanh đầu tiên với một cửa hàng áo cưới. Chỉ trong vòng sáu năm, Lê Hồ đã phát triển lên tới 6 cửa hàng áo cưới.
Tuy nhiên, khi thị trường thương mại điện tử bắt đầu nổi lên mạnh mẽ, Lê Hồ đã phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ. Điều này thúc đẩy cô tìm kiếm hướng kinh doanh mới hoàn toàn để thích ứng với thách thức thị trường.
Nữ doanh nhân thành công với đế chế thực phẩm tại Australia
Khi chỉ mới 7 tuổi, Diem Fuggerberger và gia đình đã bắt đầu hành trình di cư sang Australia. Cuộc hành trình đầy nguy hiểm, với việc tàu chở hơn 500 người gặp phải cướp biển, cạn kiệt lương thực và suýt lật úp vì cơn bão. Sau khi vượt qua mọi khó khăn trên biển, họ phải sống trên một hòn đảo của Indonesia trong suốt 18 tháng trước khi Chính phủ Australia chấp nhận chỗ ở cho họ.
Khi bắt đầu cuộc sống tại Australia, họ mang theo duy nhất quần áo. Với tình hình tài chính eo hẹp, và sự khó khăn trong việc sử dụng tiếng Anh, gia đình của Diem đã trải qua những thời kỳ khó khăn, như cô chia sẻ với News.com.au.
Dù trong hoàn cảnh khó khăn, gia đình vẫn nỗ lực để Diem có thể tiếp tục học hành. Sau khi tốt nghiệp trung học, cô gặp và kết hôn với Werner Fuggerberger, một doanh nhân giàu có. Tuy nhiên, vào năm 2009, sau khi sinh hai con, gia tài trị giá 27 triệu USD của Werner Fuggerberger tan hoang vì khủng hoảng tài chính. Cô và chồng phải bán nhà, nhưng khoản nợ vẫn còn lớn.
Vượt qua khó khăn, năm 2010, Diem thành lập hai công ty thực phẩm là Berger Ingredients và Coco & Lucas’ Kitchen. Berger Ingredients cung cấp thực phẩm theo mùa và gia vị, trong khi Coco & Lucas’ Kitchen sản xuất thực phẩm đóng gói và hộp dành cho trẻ em từ 3 đến 12 tuổi.
Sau 7 năm, cả hai công ty của Diem đã trở thành những doanh nghiệp có giá trị hàng triệu đôla. Ngoài việc kinh doanh, cô thường xuyên xuất hiện trên truyền hình và mạng xã hội để chia sẻ kinh nghiệm và tư vấn kinh doanh cho những phụ nữ đang đối mặt với khó khăn.
Rita Nguyễn – Nữ Doanh Nhân Gốc Việt Gây Tiếng Vang Với “Cuộc Cách Mạng Internet” Ở Myanmar
Rita Nguyễn, người gốc Việt đến từ Canada, đã tạo nên dấu ấn ấn tượng khi được tạp chí Forbes xếp vào danh sách 12 nữ doanh nhân đáng chú ý nhất châu Á nhờ đổi mới “cuộc cách mạng internet” tại Myanmar.
Rita sinh ra tại một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Bến Tre và sau đó di cư đến Canada từ khi còn nhỏ. Sau khi tốt nghiệp đại học tại Canada, cô đã có một thời gian làm việc tại Công ty Phát triển trò chơi điện tử Electronic Arts (EA) tại Mỹ, đảm nhiệm các vị trí liên quan đến phát triển marketing trực tuyến, truyền thông xã hội và cộng đồng. Thành công của cô đã đưa EA vào top 10 thương hiệu mạng cộng đồng nổi tiếng nhất thế giới, thậm chí còn trước khi Facebook và Twitter ra đời.
Năm 2010, Rita cảm thấy nhàm chán với công việc tại EA, cô quyết định trở về Việt Nam, nhưng sau đó, cô lại quyết định đặt bước chân tại Myanmar để khởi nghiệp. Tại đây, cùng với ba thành viên khác, Rita đã sáng lập Squar – một mạng xã hội dành riêng cho giới trẻ Myanmar. Squar cung cấp một môi trường trực tuyến (mysquar.com) bằng tiếng địa phương, bao gồm các trò chơi trực tuyến và nhiều dịch vụ khác, ngay lúc quốc gia này đang triển khai mạng 3G.
Khác biệt của Squar so với Facebook là sự tập trung vào việc khuyến khích người dùng chia sẻ thông tin và tương tác trong cộng đồng hoặc các diễn đàn về chủ đề họ quan tâm. Nhờ việc tạo ra nội dung phù hợp với nhu cầu cụ thể của người dùng, Squar đã tạo nên sự khác biệt và tạo nên dấu ấn trong thị trường mạng xã hội tại Myanmar.
Xem thêm tin nóng cập nhật 24h tại: 24h express