Dịch vụ logistics hiện đang là một trong những lĩnh vực mà Bình Dương đang tập trung quan tâm và đầu tư mạnh mẽ. Các dự án đầu tư vào lĩnh vực logistics tại tỉnh ngày càng được thúc đẩy với quy mô ngày càng lớn và chuyên môn hóa sâu, nhằm đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu phát triển của khu vực. Với mục tiêu xác định các dự án phù hợp và tìm kiếm các đối tác tiềm năng để cùng phát triển các dịch vụ logistics chất lượng, Bình Dương đang liên tục củng cố các hoạt động thu hút đầu tư và nâng cao cơ sở hạ tầng logistics.
Tăng khả năng cạnh tranh
Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp (DN) hàng đầu đã đầu tư vào các dự án hạ tầng logistics tại Bình Dương, ví dụ như Tập đoàn Warburg Pincus, Tập đoàn Schenker – Gemadept Logistics, Kerry Interrated Logistics, Yusen Logistics, FM Logistics, Lazada Logistics…
Tập đoàn Warburg Pincus (Hoa Kỳ) phối hợp với Becamex IDC đã tiến hành thực hiện Dự án Trung tâm Thương mại điện tử xuyên biên giới trên diện tích 75 ha. Ông Charles R. Kaye, Tổng Giám đốc toàn cầu của Tập đoàn Warburg Pincus, chia sẻ rằng dự án đã đạt được những thành tựu đáng kể. Với diện tích sàn 1,5 triệu m2 đã hoàn thiện, đây là nền tảng cho Tập đoàn Warburg Pincus và Becamex IDC tiếp tục hợp tác triển khai các dự án mới liên quan đến sàn thương mại điện tử xuyên biên giới và những dự án khác.
Để tận dụng tiềm năng và thế mạnh của ngành logistics, Bình Dương đang nỗ lực áp dụng nhiều giải pháp. Đặc biệt, tỉnh đang đầu tư xây dựng các tuyến giao thông chính để đảm bảo sự lưu thông dễ dàng và hiệu quả của hàng hóa cũng như hoạt động logistics, qua đó giảm chi phí cho doanh nghiệp. Đồng thời, Bình Dương cũng đang thúc đẩy việc thực hiện quy hoạch các trung tâm logistics và cảng cạn để kết nối với thực tế, mục tiêu tạo ra các khu vực vệ tinh hỗ trợ cho việc luân chuyển hàng hóa nhanh chóng hơn.
UBND tỉnh đã ủy quyền cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tìm kiếm đối tác có năng lực và kinh nghiệm trong việc đầu tư xây dựng cảng An Tây, tuân theo các quy định hiện hành. Dự kiến, dự án sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến năm 2027. Cảng sông An Tây, theo kế hoạch quy hoạch, sẽ có công suất đạt 7 triệu tấn hàng/năm vào năm 2030 và có khả năng tiếp nhận tàu chở container tối đa 3.000 tấn thông qua tuyến sông Sài Gòn.
Mục tiêu xây dựng cảng An Tây là để phục vụ hoạt động vận tải hàng hóa và hình thành một chuỗi dịch vụ logistics đa phương thức (dịch vụ hậu cần), hỗ trợ vận tải đa phương thức.
Với diện tích tổng cộng là 100 ha, dự án cảng sông An Tây nằm dọc theo sông Sài Gòn và sẽ được đầu tư vốn gần 2.300 tỷ đồng. Khi hoàn thành, nó sẽ trở thành một trung tâm quan trọng cho hoạt động luân chuyển hàng hóa trong khu vực, giúp giảm tải giao thông cho mạng lưới đường bộ và đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Tăng cường đầu tư Logistics
Trong cuộc họp với lãnh đạo tỉnh gần đây, ông Rene Piil Perdesen, Chủ tịch phụ trách đối ngoại và chính sách công, khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Tập đoàn A.P Moller Maersk (Đan Mạch), đã thể hiện mong muốn của tập đoàn là tìm hiểu sâu hơn về môi trường kinh doanh và kế hoạch phát triển của tỉnh. Mục tiêu là để chuẩn bị cho các kế hoạch đầu tư trong tương lai, bao gồm việc xây dựng các cơ sở lớn về kho bãi và trung tâm logistics để phục vụ hoạt động dài hạn tại Bình Dương.
Tập đoàn Maersk, có nguồn gốc từ Đan Mạch và hoạt động từ năm 1904, đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ logistics tích hợp lớn nhất trên toàn cầu, phục vụ hơn 130 quốc gia với hơn 100.000 nhân viên. Maersk tập trung vào việc cung cấp các giải pháp kỹ thuật số tiên phong để giải quyết những thách thức trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tại Việt Nam, Maersk đã có mặt từ năm 1991 và hiện có hơn 1.300 nhân viên trực tiếp trên khắp đất nước. Đây cũng là công ty logistics đầu tiên ở Việt Nam sở hữu toàn bộ vốn đầu tư nước ngoài.
Về hoạt động kinh doanh tại Bình Dương, trong lĩnh vực kho bãi, Maersk đã sử dụng 5 cụm kho có tổng diện tích khoảng 151.000 m2 tại các khu vực logistics chiến lược của tỉnh. Đáng chú ý là hơn 50% năng lượng được sử dụng tại các cụm kho này là từ nguồn năng lượng mặt trời, cùng với việc sử dụng đèn tiết kiệm năng lượng và các giải pháp tiết kiệm tài nguyên như nước và giấy. Maersk cũng thực hiện các biện pháp tái sử dụng nguyên liệu trong hoạt động kho, hướng đến mục tiêu tối giản lãng phí.
Ông Rene Piil Perdesen đã chia sẻ rằng Maersk luôn tập trung vào việc phát triển bền vững và tạo ra giá trị cho cộng đồng. Công ty đang chuyển đổi hướng sử dụng nhiên liệu sạch và nhiên liệu xanh để giảm thiểu tác động đến môi trường, bao gồm cả việc sử dụng xe tải điện hạng nặng. Maersk cũng cam kết đầu tư không chỉ vào cơ sở hạ tầng và vận tải, mà còn vào trang thiết bị để nâng cao trình độ nguồn nhân lực.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành đã tôn chỉ rằng Bình Dương đang chặt chẽ tuân theo quy hoạch tỉnh đang triển khai, từ giai đoạn 2021-2030 với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm phù hợp với quy hoạch tổng thể của cả nước và phù hợp với phát triển của ngành dịch vụ logistics. Tỉnh cũng đang tăng cường sự hấp dẫn đối với các doanh nghiệp có năng lực trong lĩnh vực logistics để nghiên cứu và đầu tư vào việc xây dựng các trung tâm logistics theo quy hoạch của UBND tỉnh. Hơn nữa, Bình Dương đang khuyến khích sự phát triển của các doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân trong lĩnh vực logistics. Tỉnh cam kết luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trên địa bàn.
Theo kế hoạch phát triển dịch vụ logistics của tỉnh đến năm 2025 và hướng đến năm 2045, Bình Dương sẽ trở thành trung tâm vệ tinh, nơi tập trung dịch vụ logistics phục vụ các hoạt động sản xuất trong khu vực công nghiệp. Tỉnh cũng đang phát triển hệ thống cảng trên sông Đồng Nai, sông Sài Gòn và sông Thị Tính, kết nối với các tuyến đường quan trọng như Vành đai 3 và Vành đai 4. Giai đoạn từ 2022 đến 2025, dự kiến tất cả các trung tâm logistics lớn đạt cấp độ trên mức 5PL (ELogistics – Logistics trên nền thương mại điện tử). Tỉnh cũng sẽ nâng cấp và phát triển cảng Bình Dương để đáp ứng tiêu chuẩn cảng container cửa khẩu quốc tế.
Xem thêm tin tức nóng cập nhật 24h tại: 24h express