Trang chủ Sức Khỏe & Đời Sống 4 lợi ích của củ bí đỏ cho sức khỏe đường ruột

4 lợi ích của củ bí đỏ cho sức khỏe đường ruột

Bởi BTV DNDT
0 bình luận 129 lượt xem

5/5 - (1 bình chọn)

Bí đỏ, còn gọi là bí ngô, chứa nhiều chất dinh dưỡng có khả năng hỗ trợ chức năng nhu động và niêm mạc ruột, thúc đẩy sự phát triển của vi sinh vật có lợi và giúp tiêu hóa khỏe mạnh. Bên cạnh đó, bí đỏ còn chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe đường ruột như sắt, kali, magie và chất xơ. Dưới đây là bốn lợi ích của bí đỏ giúp cải thiện sức khỏe đường ruột.

Các giải pháp hỗ trợ sức khỏe ruột tự nhiên

Thịt bí đỏ rất giàu chất xơ hòa tan, có thể cải thiện táo bón và tiêu chảy, giúp các chức năng tiêu hóa tốt hơn. Chất xơ hòa tan giữ nước trong đường tiêu hóa, tạo thành một loại gel thúc đẩy nhu động ruột hoạt động tốt và đầy đủ hơn. Để cải thiện tình trạng tiêu chảy, chất xơ hòa tan làm thức ăn di chuyển qua đường tiêu hóa chậm hơn, đồng thời hấp thụ nước trong quá trình này. Mặt khác, chất xơ hòa tan cũng đóng vai trò là chất tạo khối, có thể giảm táo bón.

Theo viện Y tế Quốc gia Mỹ, hạt bí đỏ giàu magie, một loại khoáng chất giúp cải thiện tình trạng táo bón. Người tiêu thụ nhiều magie hơn thông qua chế độ ăn uống ít có khả năng bị táo bón mạn tính. Magie có tác dụng thẩm thấu, hút nước vào ruột để tăng khối lượng phân và kích thích nhu động ruột. 28 g hạt bí đỏ rang cung cấp gần 37% giá trị magie hàng ngày. Ngoài ra, hạt bí đỏ còn là thực phẩm hiệu quả cho sức khỏe. Các chức năng tiêu hóa của người tiêu dùng vẫn đạt được đặc điểm tốt, song vị chua có tác dụng kháng nghị và giảm các loại tác hại của các loại kháng sinh.

Hạt bí đỏ có chứa các loại vitamin như A, B1, B2, B6, B12, C, D, E, K, giúp cải thiện tình trạng tiêu hóa bổ sung, tiêu chảy, cải thiện sức khỏe.

5 cách để tăng cường hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh

Thành phần chất xơ hòa tan trong thịt bí đỏ có tính chất sinh học đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp hỗ trợ sự khỏe mạnh của đường ruột. Nghiên cứu năm 2020 của Đại học Thủ đô Oslo (Na Uy) cho thấy rằng phần lớn chất xơ hòa tan được lên men bởi các vi khuẩn có lợi, tạo ra các hợp chất chống viêm được gọi là axit béo chuỗi ngắn. Những axit béo này nuôi dưỡng các tế bào lót trong ruột kết và giúp tăng cường hàng rào bảo vệ ruột. Hơn nữa, việc thay đổi hệ vi sinh đường ruột thông qua việc ăn uống giàu chất xơ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh viêm ruột.

Cách tăng cường chức năng tiêu hóa

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, bí đỏ chứa nhiều kali hơn một quả chuối. Kali là một khoáng chất thiết yếu cho sự hoạt động bình thường của cơ thể. Kali giúp truyền tín hiệu đến não, kích thích hoạt động nhu động ruột và duy trì sự hoạt động đúng cách của hệ tiêu hóa. Một chén bí đỏ nấu chín cung cấp khoảng 11% giá trị kali cần thiết hàng ngày. Việc thiếu kali có thể gây ra táo bón do nhu động ruột kém.

Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc ruột

Bí đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng giúp duy trì niêm mạc ruột khỏe mạnh, bao gồm cả thịt và hạt của quả. Thịt bí đỏ chứa nhiều beta-carotene, một chất chống oxy hóa có khả năng chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Hạt bí đỏ cung cấp lượng kẽm đáng kể, hỗ trợ chức năng miễn dịch và duy trì các mô. Vitamin A và kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho niêm mạc ruột được bảo vệ khỏi các tác nhân gây bệnh và ngăn chặn vi khuẩn và mảnh vụn thức ăn thoát ra khỏi đường ruột.

Việc chế biến bí đỏ thông qua các phương pháp nướng, xay nhuyễn, chế biến thành súp hay sinh tố… đều có lợi cho hệ tiêu hóa và mang lại hương vị thơm ngon cho các bữa ăn hàng ngày.

Để lại bình luận

Bạn cũng có thể thích

Liên hệ Quảng cáo | Điều khoản bảo mật | Tuyển dụng

Nhiều lượt xem

Bài báo mới nhất

Đồ chơi mầm non