Trang chủ CÔNG NGHỆ Doanh nghiệp Việt “thờ ơ” với cuộc cạnh tranh của ChatGPT?

Doanh nghiệp Việt “thờ ơ” với cuộc cạnh tranh của ChatGPT?

Bởi BTV DNDT
0 bình luận 136 lượt xem

Rate this post

Dù ChatGPT gây sốt trên toàn cầu, các doanh nghiệp công nghệ lớn tại Việt Nam, sở hữu lượng dữ liệu lớn để phát triển trí tuệ nhân tạo, vẫn duy trì tình trạng “bình chân” và chưa cho ra mắt bất kỳ sản phẩm chatbot AI mới nào. Thay vào đó, họ chỉ tập trung vào việc cải tiến các sản phẩm cũ, đối lập với những tập đoàn hàng đầu như Microsoft, Facebook và Google.

ChatGPT có thể khơi mào cuộc chiến về ứng dụng mô hình ngôn ngữ lớn trên thế giới.
ChatGPT có thể khơi mào cuộc chiến về ứng dụng mô hình ngôn ngữ lớn trên thế giới.

Theo thông tin được Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM công bố, kết quả khảo sát cho thấy khoảng 48% trong số 1.000 doanh nghiệp tham gia đã áp dụng ChatGPT vào công việc của họ. Đồng thời, khoảng 25% trong số đó xác nhận rằng ChatGPT đã hoặc đang thay thế nhân công ở một số vị trí cụ thể, góp phần tiết kiệm hàng trăm nghìn USD cho các doanh nghiệp.

“CÚ HÍCH” VỚI CỘNG ĐỒNG AI NHƯNG CHATGPT VẪN CÓ YẾU ĐIỂM.

Theo ông Đinh Trần Tuấn Linh, Giám đốc công nghệ của Unikon.vn – một đơn vị sản xuất nội dung sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (big data), việc mọi người nhắc đến câu chuyện về trí tuệ nhân tạo (AI) nhiều hơn không phải là do ChatGPT, mà là do sự diễn ra của xu hướng AI đã xảy ra từ 4 năm trước và các doanh nghiệp đã bắt đầu nghiên cứu công nghệ này. Mặc dù AI đã được phát triển hàng chục năm, nhưng nó chủ yếu phục vụ cho cộng đồng công nghệ và những người làm nghiên cứu. Tuy nhiên, nhờ “cú hích” từ ChatGPT, AI đã có giao diện dành cho người dùng cuối cùng. Điều này cho phép những người không rành về công nghệ có thể tiếp cận, hiểu được “bộ mặt” của AI và xem nó có khả năng hoạt động hay không.

ChatGPT đã có thể mở đầu cuộc cạnh tranh về ứng dụng các mô hình ngôn ngữ lớn trên toàn cầu. Trước ChatGPT, các chatbot tại Việt Nam đã được áp dụng rộng rãi để tự động trả lời trên fanpage và website, nhưng chưa tạo ra sự ấn tượng vì các phản hồi thường theo kịch bản có sẵn, hạn chế về nội dung và chưa đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Ngoài ra, mức độ tự nhiên và thân thiện của các câu trả lời cũng chưa cao, đôi khi gây thất vọng cho người dùng. Do đó, sự ra đời của ChatGPT sẽ đẩy các tổ chức lớn phải đánh giá lại việc phát triển và công bố chatbot của họ, đồng thời nâng cao chất lượng và tính tự nhiên của các câu trả lời để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

“Điều này sẽ làm tăng khả năng tiếp cận thị trường của các sản phẩm AI và các nền tảng khác sẽ xem ChatGPT như một tiêu chuẩn mới khi đưa sản phẩm ra thị trường,” chuyên gia này chia sẻ.

Tuy nhiên, ChatGPT không hoàn toàn không có nhược điểm. Giám đốc Trung tâm Không gian mạng Viettel (VTCC) – ông Nguyễn Mạnh Quý, cho biết rằng ChatGPT được huấn luyện từ rất nhiều nguồn dữ liệu, bao gồm các nguồn đã được xác thực như sách, báo, trang tin được kiểm chứng, nhưng cũng bao gồm các nguồn chưa được kiểm chứng như mạng xã hội, Internet, thậm chí là dữ liệu từ các cuộc trò chuyện với người dùng. Quá trình tạo ra nội dung của ChatGPT có thể mắc sai sót, vì hai lý do trên đó, vì vậy cần phải cẩn trọng khi sử dụng các nội dung trả lời từ ChatGPT.

Bên cạnh đó, với phiên bản tiếng Việt hiện tại, mô hình ngôn ngữ của ChatGPT chưa có đủ dữ liệu được cập nhật như tiếng Anh.

Theo chuyên gia FPT Smart Cloud, nhược điểm của ChatGPT bao gồm khả năng cung cấp thông tin không chính xác, yếu trong việc thực thi lập luận logic, khó tích hợp vào các nghiệp vụ, không hỗ trợ triển khai on-premise (lưu trữ dữ liệu tại chỗ) do yêu cầu hạ tầng lớn và chủ yếu dựa trên Cloud. Ngoài ra, có thể gặp khó khăn trong việc đáp ứng các yêu cầu bảo mật thông tin và quyền riêng tư.

Thêm vào đó, ChatGPT cũng được đánh giá là có tốc độ xử lý chậm và đòi hỏi chi phí cao hơn nhiều so với các dịch vụ AI chatbot đã có sẵn trong thực tế.

PHẢN ỨNG TỪ PHÍA DOANH NGHIỆP VIỆT TRƯỚC CHATGPT.

Để nói về sự khác biệt của giải pháp chatbot của mình, đại diện của VTCC khẳng định rằng mặc dù chưa thể trả lời được những câu hỏi “hỏi xoáy đáp xoay” từ khách hàng, bot đã được tinh chỉnh chuyên môn để cung cấp thông tin chính xác về các lĩnh vực cụ thể như tư pháp, chăm sóc khách hàng, tài chính… Với mục tiêu tập trung vào khách hàng doanh nghiệp, trợ lý ảo của Viettel không phải cung cấp các câu trả lời trung lập như ChatGPT, mà phải tư vấn các thông tin rõ ràng và chính xác cho khách hàng.

Trong khi đó, FPT Smart Cloud cho biết việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) đã diễn ra từ rất sớm tại FPT. Từ năm 2013, FPT đã bắt đầu nghiên cứu và xây dựng các giải pháp liên quan đến ngôn ngữ và từ năm 2017, họ đã bắt đầu tạo ra các ứng dụng AI để đem vào cuộc sống. Điểm khác biệt của các sản phẩm AI của FPT so với ChatGPT nằm ở sự chính xác, đáp ứng các yêu cầu khác nhau từ doanh nghiệp và công chúng.

Với tài nguyên dữ liệu từ hàng chục năm hoạt động trải rộng trên nhiều lĩnh vực và ngành nghề, Chủ tịch FPT, ông Trương Gia Bình, chỉ ra một số hướng phát triển AI tại FPT nhằm tạo ra đột phá toàn cầu trong lĩnh vực lập trình. Ông Bình nhấn mạnh rằng, không chỉ dựa vào khả năng công nghệ mà còn dựa trên các bài toán lớn của cả Việt Nam và thế giới, và ông tin rằng những bài toán lớn sẽ mang ý nghĩa lớn.

Trong khi đó, VNG và Vingroup trong thời gian gần đây tập trung chủ yếu vào việc giới thiệu các giải pháp liên quan đến trợ lý ảo tiếng Việt thay vì tạo ra các nền tảng cạnh tranh với ChatGPT.

Liên quan đến “hiện tượng” ChatGPT, CEO BKAV, ông Nguyễn Tử Quảng, đã thảo luận nhiều vấn đề, trong đó ông đã phát hiện ra rằng “cha đẻ” của thuật toán được sử dụng để phát triển ChatGPT là một người Việt Nam. Ông Quảng cũng đề xuất nâng cấp giải pháp AI chatbot với việc sử dụng dữ liệu đào tạo từ Việt Nam, chứa đựng tri thức về lịch sử, văn hóa của người Việt, nhằm đảm bảo người Việt Nam sẽ làm chủ công nghệ này.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, CEO BKAV chưa thông báo gì về một sản phẩm mới mang hình thức tương tự như ChatGPT dành cho người Việt, ngoài việc tuyên bố rằng công ty đã thử nghiệm thành công việc chặn spam tin nhắn và email bằng mô hình AI xử lý ngôn ngữ tự nhiên, sử dụng công nghệ GPT.

Trong khi đó, CEO Cốc Cốc, ông Nguyễn Vũ Anh, khẳng định rằng Cốc Cốc không sẽ bỏ qua cơ hội tham gia vào lĩnh vực AI. Ông từng chia sẻ rằng Cốc Cốc đang làm việc để phát triển một công cụ ChatGPT đặc biệt được “huấn luyện” để xử lý ngôn ngữ tiếng Việt, dự kiến sẽ ra mắt trong Quý 2/2023. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ hình dáng của công cụ này đối với người dùng.

Trái ngược với điều đó, từ khi ChatGPT được giới thiệu, các startup Việt đã rất tích cực ra mắt các nền tảng chatbot tương tự. Một số ví dụ nổi bật bao gồm LovinBot, VoiceGPT…

Vì vậy, có thể thấy rằng các doanh nghiệp công nghệ lớn tại Việt Nam, những đơn vị sở hữu lượng dữ liệu người dùng lớn, điều kiện tiên quyết để phát triển các công nghệ mới như AI, hiện chưa có nhiều động thái để ra mắt hoặc giới thiệu các sản phẩm chatbot tương tự như ChatGPT. Thay vào đó, các đơn vị này đang tập trung vào việc “thông minh hoá” các giải pháp AI hiện có của mình.

Điều này hoàn toàn trái ngược với các công ty công nghệ khổng lồ trên thế giới như Microsoft (đã tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing), Google với Google Bard AI, Facebook đã giới thiệu LLaMA để tạo ra các chatbot siêu AI trong tương lai… Thậm chí startup Got It, một công ty Việt tại Thung lũng Silicon, cũng đã giới thiệu ELMAR – một kiến trúc mô hình ngôn ngữ dành cho doanh nghiệp.

Trong các cuộc thảo luận liên quan, đã có nhiều ý kiến lo lắng về việc các doanh nghiệp Việt có thể tiếp tục thua trong cuộc đua AI, như đã xảy ra với công cụ tìm kiếm, mạng xã hội… trên sân nhà.

Để lại bình luận

Bạn cũng có thể thích

Liên hệ Quảng cáo | Điều khoản bảo mật | Tuyển dụng | Bến cát lên thành phố

Nhiều lượt xem

Bài báo mới nhất

Thiết bị sân chơi mầm non TMA