Để thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2023, Bộ Tài chính đã tổng hợp và kiểm định hồ sơ, tài liệu của 5 doanh nghiệp bảo hiểm. Ngoài ra, Bộ cũng đã tiến hành phân tích và đánh giá hoạt động của các doanh nghiệp này. Song song với việc này, Bộ cũng đã xử lý 350 đơn đề tố cáo liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp này.
Bộ Tài chính vừa thông tin về tình hình quản lý và giám sát các doanh nghiệp bảo hiểm sau khi nhận được các thông tin và khiếu nại từ người dân liên quan đến lĩnh vực này.
Theo đó, Bộ đã thực hiện thu thập hồ sơ, tài liệu và phân tích, đánh giá 5 doanh nghiệp bảo hiểm thuộc kế hoạch thanh tra năm 2023 được phê duyệt trước đó. Kế hoạch thanh tra sẽ được triển khai tích cực trong quý II và quý III năm nay.
Ngoài ra, Bộ cũng đang xây dựng kế hoạch phối hợp với cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước để kiểm tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng. Cuối cùng, Bộ Tài chính cũng hoàn thiện việc thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2022.
Bộ Tài chính thông tin rằng đến ngày 25/4 đã nhận được 192 kiến nghị phản ánh qua điện thoại và 299 kiến nghị phản ánh qua email liên quan đến hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng. Tổng cộng có 350 đơn tố cáo được phân loại và xử lý bởi Bộ.
Bộ đã chủ trì một buổi tiếp dân với sự tham gia của đại diện Cục Quản lý, giám sát Bảo hiểm để giải quyết 5 kiến nghị của công dân đại diện cho nhóm người.
Năm nay, Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có doanh thu bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng, đặc biệt là về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Nếu phát hiện vi phạm, Bộ sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Bộ Tài chính cũng cam kết giữ cho đường dây nóng luôn hoạt động tốt, tiếp nhận kịp thời các kiến nghị và phản ánh, đồng thời cung cấp giải đáp phù hợp cho những người dân liên quan đến hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
Đồng thời, Bộ tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp bảo hiểm cần khẩn trương rà soát tổng thể quy trình nghiệp vụ, bao gồm quy trình đào tạo đại lý, quy trình khai thác, thẩm định hợp đồng và giải quyết quyền lợi bảo hiểm, để đảm bảo thực hiện theo đúng quy trình và quy định pháp luật có liên quan. Các doanh nghiệp cũng được yêu cầu phải giải quyết triệt để và kịp thời các thắc mắc hoặc phản ánh của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm.