Trang chủ Doanh nghiệp SHB: Đồng hành cùng nữ doanh nhân

SHB: Đồng hành cùng nữ doanh nhân

Bởi BTV DNDT
0 bình luận 153 lượt xem

5/5 - (1 bình chọn)

SHB: Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ suốt từ khó khăn đến phục hồi và phát triển bền vững.

Vai trò ngày càng quan trọng của phụ nữ làm chủ trong doanh nghiệp nhỏ và vừa đã trở thành một yếu tố quan trọng trong nền kinh tế. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp này đối mặt với khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn, gây hạn chế cho quá trình phát triển sản xuất kinh doanh của họ. Nhằm giúp đỡ, các ngân hàng thương mại đang tăng cường triển khai các chương trình hỗ trợ, trong đó có sự hợp tác của các tổ chức tài chính quốc tế.

Doanh nghiệp do nữ làm chủ “lao đao” vì Covid-19

Dựa trên khảo sát của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), được cho là có tới 87% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đã phải đối mặt với những tác động tiêu cực hoặc vô cùng tiêu cực từ đại dịch Covid-19 kéo dài hơn hai năm qua. Trong thời gian này, doanh thu của họ giảm sút và tình trạng kinh doanh thua lỗ tăng mạnh so với các năm trước đó.

Cụ thể, vào năm 2019, tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ kinh doanh có lãi là 61,1% và chỉ có 27,1% doanh nghiệp ghi nhận thua lỗ. Tuy nhiên, đến năm 2020, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 53,2% doanh nghiệp có lãi và 32,1% doanh nghiệp thua lỗ. Vào năm 2021, tình hình tiếp tục điều chỉnh xấu hơn khi chỉ còn 42,7% doanh nghiệp có lãi và tỷ lệ doanh nghiệp thua lỗ tăng lên 39,2%.

Đáng chú ý là số lượng doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có nhu cầu tiếp cận nguồn tín dụng cao (66%), nhưng chỉ có một phần nhỏ trong số đó có thể thực sự tiếp cận được. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhu cầu tiếp cận tín dụng của phụ nữ làm chủ doanh nghiệp càng trở nên cấp thiết hơn để phục hồi sản xuất và kinh doanh.

Các doanh nghiệp có phụ nữ làm chủ thường đối mặt với nhiều khó khăn hơn so với các doanh nghiệp do đàn ông làm chủ, vì chúng phần lớn hoạt động trong những lĩnh vực dễ bị tổn thương bởi suy thoái kinh tế, như du lịch, bán lẻ và dịch vụ ăn uống.

Thực tế cho thấy, trong hơn hai năm diễn ra đại dịch Covid-19, khó khăn lớn nhất đối với các doanh nghiệp không chỉ nằm ở việc thích nghi với thị trường mà còn liên quan đến vấn đề vốn. Đối với các doanh nghiệp thông thường đã gặp khó khăn, nhưng đối với các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, tình hình còn khó khăn hơn nữa, vì ngoài việc phải quản lý hoạt động kinh doanh, nữ doanh nhân còn phải dành nhiều thời gian để chăm sóc gia đình…

Theo chia sẻ của bà Hoàng Thị Na, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tùng Lộc (Lạng Sơn), công ty hoạt động trong lĩnh vực vận tải và kinh doanh vật liệu xây dựng, đây là một công ty có quy mô nhỏ với khoảng 25-30 nhân viên. Doanh thu của công ty đạt khoảng 50 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, do tác động kéo dài của đại dịch Covid-19, lĩnh vực vận tải của công ty đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc đối tác chậm thanh toán và không ổn định doanh thu đã gây áp lực lên vốn lưu động, khiến công ty đối mặt với nhiều khó khăn.

Tương tự, bà Trần Ngọc Diễm Thuần, Giám đốc Công ty TNHH Nấm Cao nguyên (Đắk Lắk), cũng đối mặt với khó khăn về vốn. Doanh nghiệp sản xuất nấm của bà đã bị tạm ngừng, và lượng hàng hóa bán ra giảm đi đáng kể, gây thiếu hụt nguồn vốn kinh doanh lưu động và gặp phải nhiều khó khăn.

Mở rộng kết nối vốn, tiếp sức kịp thời.

Hiểu rõ những khó khăn mà các doanh nghiệp do nữ làm chủ đang đối diện, các ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp và chính sách hỗ trợ nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Một ví dụ điển hình là chương trình “Tiếp sức doanh nghiệp do nữ làm chủ” được Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) triển khai từ năm 2021.

Thông qua chương trình này, các doanh nghiệp nữ chủ gặp khó khăn do Covid-19 được SHB miễn cơ cấu lại khoản vay và nhận hỗ trợ tiền lãi trong 6 tháng (đối với khách hàng có nợ cần cơ cấu); SHB cũng tài trợ phí cam kết rút vốn lên đến 8% giá trị khoản vay (đối với khách hàng mới vay), đồng thời miễn, giảm toàn bộ các loại phí liên quan. Giá trị hỗ trợ này có thể lên đến 10.000 USD, được cấp từ nguồn tài trợ của ADB.

Thêm vào đó, các doanh nhân nữ còn có cơ hội tham gia vào các khóa đào tạo trực tuyến chuyên sâu về tài chính thông qua các khóa học được tổ chức bởi SHB và ADB.

Theo bà Trần Ngọc Diễm Thuần, mặc dù các doanh nghiệp quy mô nhỏ, với mức vay vốn chưa lớn, nhưng việc được hỗ trợ kịp thời thông qua chương trình này đã góp phần tạo thêm nguồn lực quý giá cho doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn. Bà Thuần chia sẻ: “Đây là một hỗ trợ quý giá, đến đúng lúc khi chúng tôi đang gặp khó khăn. Nhờ sự hỗ trợ về nguồn vốn từ SHB, doanh thu cũng như nhân sự của chúng tôi đã tăng trên 30%. Tôi thật sự biết ơn ngân hàng và các tổ chức đã giúp đỡ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ như chúng tôi”.

Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi sau đại dịch Covid-19, nhu cầu vốn của các doanh nghiệp tăng cao. Trong việc huy động nguồn vốn nước ngoài, các ngân hàng có thể bổ sung và ổn định nguồn vốn kinh doanh, từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn trung và dài hạn của khách hàng. Điều này giúp hỗ trợ vốn kịp thời và tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào tăng trưởng trong tương lai, đồng thời gia tăng sự ổn định trước biến động của thị trường.

Mới đây, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và SHB đã ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 120 triệu USD nhằm hỗ trợ tăng trưởng danh mục cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa của SHB. Gói vay này bao gồm các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và những doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng.

SHB cam kết dành tối thiểu 37,5% giá trị khoản vay này để hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, và sẽ nhận được khoản tài trợ trị giá 226.000 USD từ We-Fi (Quỹ Sáng kiến tài chính dành cho nữ doanh nhân) và WEOF (Quỹ Tạo cơ hội cho nữ doanh nhân) – các sáng kiến tài trợ toàn cầu nhằm mở rộng cơ hội tiếp cận vốn cho nữ doanh nhân.

Với những nỗ lực không ngừng trong hành trình phát triển bền vững và sẵn lòng đồng hành cùng doanh nghiệp, đại diện lãnh đạo của SHB cho biết rằng trong thời gian tới, ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình và “tùy chỉnh” các giải pháp phù hợp cho từng đối tượng khách hàng, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Để lại bình luận

Bạn cũng có thể thích

Liên hệ Quảng cáo | Điều khoản bảo mật | Tuyển dụng | Bến cát lên thành phố

Nhiều lượt xem

Bài báo mới nhất

Thiết bị sân chơi mầm non TMA