Trang chủ CÔNG NGHỆ Các chuỗi cửa hàng tranh nhau giảm giá hàng công nghệ

Các chuỗi cửa hàng tranh nhau giảm giá hàng công nghệ

Bởi BTV DNDT
0 bình luận 98 lượt xem

5/5 - (1 bình chọn)

Sau khi tuyên bố sẽ giảm giá bán lẻ sản phẩm Apple để cạnh tranh với các đối thủ khác trong thị trường điện thoại di động, “ông lớn” Thế Giới Di Động đã nhận được phản hồi mạnh mẽ và không khoan nhượng từ các đối tác và đối thủ cạnh tranh.

Tại cuộc họp đại hội cổ đông mới đây của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ), ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT đã công bố chiến lược mới đối với sản phẩm Apple. Theo đó, TGDĐ đã nhận thức được sự quan trọng của việc cắt giảm chênh lệch giá bán lẻ sản phẩm Apple so với các hệ thống cạnh tranh. Trước đây, TGDĐ đã không quá quan tâm đến chênh lệch giá và thậm chí giá của TGDĐ còn cao hơn các đối thủ khác vài triệu đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, trong tương lai, TGDĐ sẽ tập trung để cắt giảm chênh lệch giá, không để tạo ra khe hở để đối thủ có thể cướp khách hàng của mình.

Đáp trả không khoan nhượng

Sau khi TGDĐ công bố chiến lược mới, nhiều hệ thống bán lẻ đã có phản ứng đáp trả không khoan nhượng. Đại diện của hệ thống siêu thị điện máy Chợ Lớn cho biết rằng họ luôn có thế mạnh giá tốt và sẽ không ngần ngại đối đầu với bất kỳ đối thủ nào. Nếu đối thủ có động thái giảm giá, Chợ Lớn sẽ giảm giá sâu hơn để hỗ trợ người tiêu dùng vượt qua giai đoạn kinh tế khó khăn và xử lý lượng hàng tồn còn nhiều. Họ cho rằng lời lỗ có thể tính sau.

Ban lãnh đạo FPT Retail (FRT) tại đại hội cổ đông thường niên vừa diễn ra cho biết, năm 2023 sẽ là một thời điểm khó khăn với hệ thống bán lẻ này khi sức mua hàng công nghệ của chuỗi FPT Shop giảm mạnh, chi phí tài chính tăng cao và thị trường mua trả góp suy giảm. Trong bối cảnh giá các sản phẩm công nghệ giảm sâu, đặc biệt là iPhone, FPT Shop buộc phải điều chỉnh giá bán lẻ theo thị trường. Tuy nhiên, đại diện FPT Shop cho rằng, với mức giá hiện tại, hầu hết các nhà bán lẻ đều gặp rủi ro lỗ về kinh doanh. Hơn nữa, cạnh tranh về giá có thể dẫn đến một cuộc chiến kéo nhau xuống, không có ai giành được thị phần của ai. Vì vậy, FPT Shop cho rằng cần tìm ra cách tiếp cận khác để vượt qua khó khăn thay vì tạo ra cuộc chiến về giá.

CellphoneS tự tin khẳng định rằng họ luôn sẵn sàng cho bất kỳ cuộc chiến giá cả nào trên thị trường nhờ hệ thống cập nhật giá thời gian thực hiện đại nhất. Với hệ thống này, nhà bán lẻ có được thông tin cập nhật ngay lập tức, giúp họ thiết lập giá bán online và offline thấp hơn đối thủ trong vòng chưa đến 5 giây. Theo đại diện của CellphoneS, “Các cuộc giảm giá sản phẩm Apple tại các nhà bán lẻ đã diễn ra từ đầu quý 1 năm 2023 do áp lực tồn kho quá lớn. Doanh nghiệp cần giải quyết khó khăn về dòng tiền, đặc biệt là các nhà bán lẻ với tài sản đầu tư không hiệu quả, gây áp lực trở lại cho các lĩnh vực kinh doanh chính như điện thoại và điện tử.”

Giám đốc chuỗi bán lẻ 24h Store, ông Hồ Tác Thành, cho biết mặc dù lượng hàng nhập về lớn, sức mua yếu đã buộc các nhà bán lẻ phải liên tục giảm giá. Ví dụ, giá của iPhone 14 Pro 128 GB giảm chỉ còn 24,99 triệu đồng, giảm gần 500.000 đồng so với tuần trước, đưa tổng giá giảm xuống còn 7 triệu đồng so với giá niêm yết. Giá iPhone 14 Pro Max 128 GB cũng giảm gần 1 triệu đồng xuống còn 26,89 triệu đồng so với tuần trước, đưa tổng giá giảm so với giá niêm yết lên tới 10 triệu đồng. Tương tự, phiên bản dung lượng 256 GB và 512 GB của iPhone 14 Pro Max lần lượt được bán với giá 29,49 triệu đồng và 35,79 triệu đồng. iPhone 13 giảm đến 7 triệu đồng so với giá niêm yết, với giá bán lần lượt từ 16,69 triệu đồng cho phiên bản 128 GB và 20,99 triệu đồng cho phiên bản 256 GB.

Tương tự, thời gian tồn kho cho các sản phẩm điện máy thông thường từ 1-3 tuần bán hàng đã tăng lên 3-4 tháng bán hàng. Hiện nay, trên toàn thị trường đang có khoảng 600.000 tủ lạnh, 600.000 máy giặt và 800.000 tivi tồn đọng. Vì vậy, các hệ thống bán lẻ đang cạnh tranh giảm giá hàng điện máy với mức chiết khấu lớn từ 30% đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp nhỏ khó sống!

Trái ngược với các quốc gia khác, thường có khoảng 3-4 nhà bán lẻ công nghệ cạnh tranh thị phần, tại Việt Nam, TGDĐ chiếm đến 60% thị phần bán lẻ điện thoại di động, gây ra tình trạng độc quyền lớn. Không chỉ nhãn hiệu Apple, hầu hết các mặt hàng từ đồ gia dụng cho đến hàng điện tử, điện lạnh của TGDĐ đều có giá cao hơn so với các nhà bán lẻ khác. Thậm chí, nhiều hãng cũng đồng ý cung cấp sản phẩm cho TGDĐ mặc dù việc thanh toán có thể chậm do TGDĐ sở hữu một hệ thống cửa hàng rộng khắp, được người tiêu dùng dễ dàng nhận diện và mang lại doanh số lớn.

Dựa trên thông tin được tìm hiểu, TGDĐ đạt lợi nhuận cao nhờ vào việc mua hàng với giá rẻ từ các hãng và nhà phân phối, sau đó bán ra với giá cao nhất cho người tiêu dùng. Tổng lợi nhuận gộp bán hàng của toàn hệ thống TGDĐ là hơn 25%, vượt trội so với các nhà bán lẻ quy mô nhỏ hơn. Thông thường, hầu hết người tiêu dùng sẵn sàng mua hàng của TGDĐ vì danh tiếng và sự hiện diện khắp nơi trên thị trường. Ngay cả các hãng và nhà phân phối cũng phải phụ thuộc vào TGDĐ để đạt doanh số và chiếm lĩnh thị phần. Khi nhu cầu thị trường giảm sút, TGDĐ sẽ cạnh tranh giá và giảm giá sản phẩm, thậm chí đấu giá giá sát ván với các nhà bán lẻ nhỏ để thu hút khách hàng. Điều này có thể được dự báo trước bởi các chuyên gia lĩnh vực bán lẻ.

Phụ trách kinh doanh tại một siêu thị điện máy ở quận 10, TP HCM là ông Ngô Hoàng Thanh đã chia sẻ rằng cách đây 10 năm, siêu thị điện máy Nguyễn Kim đã xác định mình là điểm đến của những người tiêu dùng sang trọng nên bán các sản phẩm với giá cao hơn so với các hệ thống khác. Tuy nhiên, trong vài năm qua, siêu thị Nguyễn Kim đã điều chỉnh giá bán xuống mức tương đương với các hệ thống khác để cạnh tranh hiệu quả hơn.

Theo các chuyên gia, trong thời điểm thị trường khó khăn, các chuỗi bán lẻ có quy mô nhỏ và chi phí vận hành thấp sẽ có khả năng xoay xở và tồn tại tốt hơn. Mặc dù những nhà bán lẻ có quy mô nhỏ vốn đã duy trì mức lợi nhuận thấp và đối mặt với sức ép phải tăng giá từ hãng sản xuất và nhà phân phối, nhưng đây cũng là cơ hội để họ tiếp tục giảm chi phí vận hành, thích ứng với tình hình thị trường mới.

Bà Phùng Phương, đại diện truyền thông của hệ thống Di Động Việt, cho rằng dù cuộc chiến giá iPhone giữa các hệ thống bán lẻ đang diễn ra rất khốc liệt nhưng rất khó giảm mạnh thêm trong thời gian tới. Giá iPhone hiện tại đã sát với giá nhập nên thời điểm này là cơ hội tốt để người dùng tận dụng mua sắm.

Để lại bình luận

Bạn cũng có thể thích

Liên hệ Quảng cáo | Điều khoản bảo mật | Tuyển dụng

Nhiều lượt xem

Bài báo mới nhất

Đồ chơi mầm non